Trang chủ / Blog / DỊCH VỤ LẤY MẪU VÀ PHÂN TÍCH NƯỚC CẤP, NƯỚC LÒ HƠI, VÀ HÓA CHẤT CHỐNG BÁM CÁU CẶN CHỐNG ĂN MÒN BOILER PROGUARD CTP5121

DỊCH VỤ LẤY MẪU VÀ PHÂN TÍCH NƯỚC CẤP, NƯỚC LÒ HƠI, VÀ HÓA CHẤT CHỐNG BÁM CÁU CẶN CHỐNG ĂN MÒN BOILER PROGUARD CTP5121


1.Tại sao phải xử lý nước cho lò hơi

Nước cấp cho lò hơi thường được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, đa phần là nguồn nước máy ở Khu công nghiệp hoặc các nguồn từ sông, suối, nước giếng. Trong các nguồn nước này chứa một hàm lượng Ca2+ và Mg2+ nhất định tùy thuộc vào nguồn nước và khu vực địa lý.

Khi hàm lượng này tăng cao hơn mức tiêu chuẩn cho phép (cụ thể trên 300mg/lít) sẽ trở thành nước cứng

Xử lý nước cho lò hơi là công tác phải thực hiện tránh trường hợp nước cứng đưa vào lò hơi ngày càng đậm đặc hơn và kết tủa thành chất không tan bám vào thành ống của lò hơi làm giảm hiệu suất truyền nhiệt của lò hơi

Mục đích:

- Đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành lò hơi

- Tiết kiệm nhiên liệu: Ít gặp phải sự cản trở do cáu cặn, các ống lò hơi sẽ trao đổi nhiệt tốt hơn, hạn chế hao hụt nhiên liệu

- Bảo vệ tuổi thọ của lò: Xử lý nước cho lò hơi đảm bảo duy trì được tuổi thọ của lò hơi theo quy định trung bình từ 15 - 20 năm (Theo TCVN 7704 - 2007)

Thực tế cho thấy, đã có công trình sau khi vận hành một thời gian, do kiểm soát chất lượng nước không tốt nên đã bị đóng cáu và bùn trong ống, dẫn đến bít hoặc nứt ống, phải thay toàn bộ ống trong lò.


2. Quy trình xử lý nước cho lò hơi

2.1. Nguyên lý 

Để ngăn ngừa việc tạo ra cặn bám trong nồi hơi, phương pháp chủ yếu trong xử lý nước lò hơi là làm mềm nước cấp cho lò hơi và nâng pH để ngăn ngừa quá trình tạo cặn bám.

Làm mềm nước cứng chủ yếu dựa vào quá trình trao đổi ion, vì quá trình này khử hầu hết ion hóa trị II.

Nâng pH thường dùng xút NaOH để kiềm hóa nước mềm cấp cho nồi hơi, vì nếu dùng soda Na2CO3, NaHCO3 chúng dễ bị thủy phân trong nước nồi hơi tạo ra khí CO2 làm bẩn hơi và gây ra tác dụng gỉ trên các tuyến ngưng tụ.

2.2. Tiêu chuẩn nước cấp lò hơi

Công ty chúng tôi gửi đến quý khách hàng bảng tiêu chuẩn nước cấp lò hơi để quý khách tiến hành lấy mẫu nước và kiểm tra đối chiếu nhằm phát hiện sớm các sự cố liên quan đến chất lượng nước (nếu có). Từ đó có biện pháp xử lý cũng như ngăn ngừa kịp thời.

2.3. Quy Trình

Cơ bản của việc xử lý nước cấp cho lò hơi gồm các bước như sau:

Bước 1 (Lọc thô): Nguồn nước cấp lấy từ bên ngoài đi qua cột làm mềm nước. Tại đây những thiết bị làm mềm này sẽ hoạt động theo nguyên lý thay thế các ion cứng bằng ion natri. Với phương pháp làm này, nước mềm được tạo ra và ngăn chặn khả năng đóng bám lên thành ống lò hơi.

Bước 2: Nước sau khi làm mềm được dẫn đến bồn nước cấp tiến hành khử khí sau đó  kết hợp với hóa chất để khử các chất có nguy cơ đóng cặn còn lại.


Nước sau khi khử ion và khử khoáng ở bước đầu sẽ làm giảm tối thiểu độ cứng. Tuy nhiên nguồn nước đầu ra ở giai đoạn này sẽ ăn mòn lò hơi nếu như không được khử O2 và xử lý bằng hóa chất thích hợp. Do vậy, dù có hệ thống làm mềm, chúng ta vẫn cần xử lý hóa chất vì yêu cầu của nước dùng trong lò là độ cứng phải được khử hoàn toàn.

Bên cạnh đó, nếu sắp xếp được thời gian, quý khách nên có kế hoạch dừng lò để vệ sinh và kiểm tra bề mặt bên trong của các ống góp và ba lông để có đánh giá chính xác hơn về chất lượng nước sau một thời gian vận hành. Nếu quý công ty có kế hoạch để dừng lò và kiểm tra, vui lòng báo lại cho Cutipa Vina để được hỗ trợ và hướng dẫn thêm. Công ty chúng tôi sẵn lòng hợp tác với quý công ty để thực hiện công việc này và cũng rất vui khi được phối hợp để mang đến sản phẩm có giá trị, có chất lượng và độ tin cậy cao cho công ty của quý khách.

Hóa chất chống bám cáu cặn, chống ăn mòn Boiler Proguard CTP5121có tác dụng như một “vacxin” phòng bệnh, nó giúp ngăn ngừa các cáu cặn bám trên thiết bị trao đổi nhiệt từ đó làm tăng năng suất hoạt động của thiết bị, giảm thiểu tối đa chi phí năng lượng và làm giảm giá thành sản phẩm sản xuất. Khi để xảy ra tình trạng cáu cặn hậu quả gây ra sẽ vô cùng lớn.

Boiler Proguard CTP5121 là chế phẩm lỏng đa chức năng, có những đặc tính sau:
- Làm cho muối khoáng trở thành cặn mềm, không dính, dễ dàng thoát ra bằng xả đáy.
- Các chất phân tán đặc biệt không cho phép bất cứ một sự đóng cặn nào.
- Trung hòa acid carbon ở trong nước cấp và điều chỉnh độ kiềm trong giới hạn cho phép nhằm làm cho quá trình ăn mòn ở mức thấp nhất.
- Khử oxy hòa tan trong nước.
- Chống tạo bọt và bay hơi ngay cả khi nồi hơi hoạt động ở trạng thái quá tải.





HÓA CHẤT CHỐNG BÁM CÁU CẶN, CHỐNG ĂN MÒN

BOILER PROGUARD CTP5121


>>>>>Xem thêm một số thông tin các sản phẩm của CUTIPA VINA tại đây



Công ty TNHH CUTIPA VINA

Địa chỉ: Số 169, đường Thanh Hóa 4,ấp Thanh Hóa, X. Hố Nai 3, H. Trảng Bom, Đồng Nai

Hotline: 0347.234.235

Gmail: [email protected]